ปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมายและนโยบาย

ปรัชญาโรงเรียน

 ารพัฒนาศักยภาพความเป็นมนุษย์  (Human Potential) ถือเป็นความสำเร็จสูงสุดของการจัดการศึกษา

 



วิสัยทัศน์

มุ่งสู่ความเป็นเลิศด้านการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน (Human Potential) ผ่านกระบวนการเรียนรู้ตามแนวทาง

มอนเทสซอรี (Montessori)



        

พันธกิจ

1.จัดการศึกษาในสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ที่ดีที่สุดตามแนวทางของมอนเทสซอรี (Montessori)

2.ส่งเสริมผู้เรียนสามารถพัฒนาศักยภาพความเป็นมนุษย์ ของแต่ละบุคคลได้โดยเป็นการพัฒนากันระหว่างบุคลากรผู้ให้การศึกษาที่มีความเชี่ยวชาญ , ผู้ปกครอง , และชุมชน

3.สนับสนุนส่งเสริมกระบวนการพัฒนาด้านต่างๆเพื่อให้ผู้เรียนสามารถก้าวผ่านงานที่ต้องบรรลุในแต่ละช่วงวัยได้ด้วยตนเอง , การตระหนักรู้ถึงศักยภาพของตนเอง ความสามารถในการพึ่งพาตนเองได้และเกิดสำนึกในการใฝ่หาความรู้ตลอดชีวิตอักทั้งยังสามารถนำความรู้ที่ได้มาพัฒนาตนเองและช่วยเหลือสังคมได้อย่างเหมาะสมและเป็นสุข

 



        

เป้าหมาย

 

1. การพัฒนาศักยภาพผู้เรียนแต่ละบุคคลสู่ความเป็นเลิศ

2. การพัฒนากระบวนการบริหารจัดการและรักษาความมั่นคงในระยะยาว

3. การพัฒนาศักยภาพผู้เรียนด้วยการใช้กระบวนการเรียนรู้ตามแนวทางของมอนเทสซอรี (Montessori)

4. การพัฒนาความร่วมมือกับชุมชน

 



        

อัตลักษณ์

สามารถพึ่งพาตนเองและช่วยเหลือผู้อื่นได้   



เอกลักษณ์

สังคมแห่งการเกื้อกูล



นโยบายของโรงเรียน

นโยบายที่โรงเรียนปฏิบัติได้สอดคล้องกันกับนโยบายของ กระทรวงศึกษาธิการสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน

   โรงเรียนอนันตาเป็นโรงเรียนที่เปิดสอนโดยมุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพความเป็นมนุษย์ โดยจัดการเรียนรู้ตามแนวทางการจัดการเรียนการสอนแนวมอนเทสซอรี (Montessori) ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (Child Centered Learning) รวมทั้งวิธีการเรียนรู้แบบบูรณาการ (Integration Methodology) โรงเรียนมีความเชื่อมั่นในการพัฒนาผู้เรียนให้มีศักยภาพสูงสุดรวมทั้ง ให้ความสำคัญกับการเรียนรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพของสมอง (Brain Based Learning) นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง (Active Learning)

   โดยผ่านวิถีแห่งกระบวนการคิดวิเคราะห์สังเคราะห์การสร้างองค์ความรู้ ด้วยตนเอง และสร้างเจตคติให้ผู้เรียนได้ตระหนักถึงความสำคัญของ การเรียนรู้ตลอดชีวิต เน้นการคิดเป็นทำเป็นแก้ปัญหาได้ซึ่งมีครูชาวไทย และครูต่างประเทศผู้มีประสบการณ์เป็นผู้นำในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวปฏิรูปการศึกษามากว่า 10 ปี

   1.จัดการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษา และระดับประถมศึกษา ตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการ

   2.เร่งรัดพัฒนาคุณภาพนักเรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยเน้นกลุ่มทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เป็น พิเศษ ให้อยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจโดยใช้กระบวนการกลุ่มปรับปรุงการเรียน ให้นักเรียนปฏิบัติจริง ส่งเสริมการทำงานเป็นหมู่คณะ การคิดแก้ปัญหา เองได้ สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

   3.เร่งรัดให้นักเรียนมีคุณสมบัติอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร แกนกลาง พ.ศ.2551 ความซื่อสัตย์ การประหยัด นิยมไทย ลักษณะนิสัย ในการทำงาน

   4.พัฒนาสุขภาพอน ามัยของนักเรียนให้มีสุขภาพสมบูรณ์ ทั้ง ทางร่างกายและจิตใจ

   5.ส่งเสริมให้นักเรียนตระหนักถึงความสำคัญของชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

   6.ส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักขนบธรรมเนียมประเพณี และ วัฒนธรรมไทย

   7.ส่งเสริมศีลธรรม จรรยา มารยาท และความเป็นผู้มี ระเบียบวินัย

   8.ส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้ ความสามารถปลูกฝังเจตคติที่ดี ในการเรียนและส่งเสริมประชาธิปไตย

   9.ส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักรักษาความสะอาดและรักษาสุขภาพ อนามัย

  10.ปรับปรุงการบริหารให้มีประสิทธิภาพโดยเน้นการนิเทศ ภายในการติดตาม ควบคุมกำกับ ประเมินผล รวมทั้งให้มีการใช้ทรัพยากร อย่างประหยัดและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาคุณภาพนักเรียน

  11.พัฒนาบุคลากรให้มีคุณธรรม จริยธรรม เจตคติที่ดี ต่ออาชีพครู และมีความรู้ความสามารถเพื่อส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพนักเรียน

  12.การสำรวจและการบำรุงรักษาซ่อมแซมอาคารเรียน อาคาร ประกอบการ ฯลฯ ตลอดจนจัดหาวัสดุครุภัณฑ์สิ่งอำนวยความสะดวก อย่างเพียงพอ

  13.สนับสนุนการจัดบริการแนะแนวและสังคมสงเคราะห์ โดย มุ่งเน้นให้เกิดประโยชน์แก่นักเรียนและชุมชน เป็นสำคัญ



คติพจน์

“อ่อนน้อมถ่อมตนถือเป็นคุณสมบัติของคนที่สมบูรณ์” หมายถึง บุคคลใดมีความถ่อมตนและอ่อนน้อมเป็นที่มั่นในใจแล้วย่อมพร้อมรับเรียนรู้ และปรับปรุงตนอยู่เสมอโดยไม่ประมาท อันเป็นคุณสมบัติสำคัญในการ ดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างปกติสุข