ปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมายและนโยบาย
ปรัชญาโรงเรียน
การพัฒนาศักยภาพความเป็นมนุษย์ (Human Potential) ถือเป็นความสำเร็จสูงสุดของการจัดการศึกษา
วิสัยทัศน์
มุ่งสู่ความเป็นเลิศด้านการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน (Human Potential) ผ่านกระบวนการเรียนรู้ตามแนวทาง
มอนเทสซอรี (Montessori)
พันธกิจ
1.จัดการศึกษาในสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ที่ดีที่สุดตามแนวทางของมอนเทสซอรี (Montessori)
2.ส่งเสริมผู้เรียนสามารถพัฒนาศักยภาพความเป็นมนุษย์ ของแต่ละบุคคลได้โดยเป็นการพัฒนากันระหว่างบุคลากรผู้ให้การศึกษาที่มีความเชี่ยวชาญ , ผู้ปกครอง , และชุมชน
3.สนับสนุนส่งเสริมกระบวนการพัฒนาด้านต่างๆเพื่อให้ผู้เรียนสามารถก้าวผ่านงานที่ต้องบรรลุในแต่ละช่วงวัยได้ด้วยตนเอง , การตระหนักรู้ถึงศักยภาพของตนเอง ความสามารถในการพึ่งพาตนเองได้และเกิดสำนึกในการใฝ่หาความรู้ตลอดชีวิตอักทั้งยังสามารถนำความรู้ที่ได้มาพัฒนาตนเองและช่วยเหลือสังคมได้อย่างเหมาะสมและเป็นสุข
เป้าหมาย
1. การพัฒนาศักยภาพผู้เรียนแต่ละบุคคลสู่ความเป็นเลิศ
2. การพัฒนากระบวนการบริหารจัดการและรักษาความมั่นคงในระยะยาว
3. การพัฒนาศักยภาพผู้เรียนด้วยการใช้กระบวนการเรียนรู้ตามแนวทางของมอนเทสซอรี (Montessori)
4. การพัฒนาความร่วมมือกับชุมชน
อัตลักษณ์
“สามารถพึ่งพาตนเองและช่วยเหลือผู้อื่นได้”
เอกลักษณ์
“สังคมแห่งการเกื้อกูล”
นโยบายของโรงเรียน
นโยบายที่โรงเรียนปฏิบัติได้สอดคล้องกันกับนโยบายของ กระทรวงศึกษาธิการสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน
โรงเรียนอนันตาเป็นโรงเรียนที่เปิดสอนโดยมุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพความเป็นมนุษย์ โดยจัดการเรียนรู้ตามแนวทางการจัดการเรียนการสอนแนวมอนเทสซอรี (Montessori) ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (Child Centered Learning) รวมทั้งวิธีการเรียนรู้แบบบูรณาการ (Integration Methodology) โรงเรียนมีความเชื่อมั่นในการพัฒนาผู้เรียนให้มีศักยภาพสูงสุดรวมทั้ง ให้ความสำคัญกับการเรียนรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพของสมอง (Brain Based Learning) นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง (Active Learning)
โดยผ่านวิถีแห่งกระบวนการคิดวิเคราะห์สังเคราะห์การสร้างองค์ความรู้ ด้วยตนเอง และสร้างเจตคติให้ผู้เรียนได้ตระหนักถึงความสำคัญของ การเรียนรู้ตลอดชีวิต เน้นการคิดเป็นทำเป็นแก้ปัญหาได้ซึ่งมีครูชาวไทย และครูต่างประเทศผู้มีประสบการณ์เป็นผู้นำในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวปฏิรูปการศึกษามากว่า 10 ปี
1.จัดการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษา และระดับประถมศึกษา ตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการ
2.เร่งรัดพัฒนาคุณภาพนักเรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยเน้นกลุ่มทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เป็น พิเศษ ให้อยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจโดยใช้กระบวนการกลุ่มปรับปรุงการเรียน ให้นักเรียนปฏิบัติจริง ส่งเสริมการทำงานเป็นหมู่คณะ การคิดแก้ปัญหา เองได้ สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
3.เร่งรัดให้นักเรียนมีคุณสมบัติอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร แกนกลาง พ.ศ.2551 ความซื่อสัตย์ การประหยัด นิยมไทย ลักษณะนิสัย ในการทำงาน
4.พัฒนาสุขภาพอน ามัยของนักเรียนให้มีสุขภาพสมบูรณ์ ทั้ง ทางร่างกายและจิตใจ
5.ส่งเสริมให้นักเรียนตระหนักถึงความสำคัญของชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
6.ส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักขนบธรรมเนียมประเพณี และ วัฒนธรรมไทย
7.ส่งเสริมศีลธรรม จรรยา มารยาท และความเป็นผู้มี ระเบียบวินัย
8.ส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้ ความสามารถปลูกฝังเจตคติที่ดี ในการเรียนและส่งเสริมประชาธิปไตย
9.ส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักรักษาความสะอาดและรักษาสุขภาพ อนามัย
10.ปรับปรุงการบริหารให้มีประสิทธิภาพโดยเน้นการนิเทศ ภายในการติดตาม ควบคุมกำกับ ประเมินผล รวมทั้งให้มีการใช้ทรัพยากร อย่างประหยัดและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาคุณภาพนักเรียน
11.พัฒนาบุคลากรให้มีคุณธรรม จริยธรรม เจตคติที่ดี ต่ออาชีพครู และมีความรู้ความสามารถเพื่อส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพนักเรียน
12.การสำรวจและการบำรุงรักษาซ่อมแซมอาคารเรียน อาคาร ประกอบการ ฯลฯ ตลอดจนจัดหาวัสดุครุภัณฑ์สิ่งอำนวยความสะดวก อย่างเพียงพอ
13.สนับสนุนการจัดบริการแนะแนวและสังคมสงเคราะห์ โดย มุ่งเน้นให้เกิดประโยชน์แก่นักเรียนและชุมชน เป็นสำคัญ
คติพจน์
“อ่อนน้อมถ่อมตนถือเป็นคุณสมบัติของคนที่สมบูรณ์” หมายถึง บุคคลใดมีความถ่อมตนและอ่อนน้อมเป็นที่มั่นในใจแล้วย่อมพร้อมรับเรียนรู้ และปรับปรุงตนอยู่เสมอโดยไม่ประมาท อันเป็นคุณสมบัติสำคัญในการ ดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างปกติสุข